Popular Posts

Sunday, April 7, 2013

การรักษาริดสีดวงลำไส้วิธีที่ง่ายกว่าเเผลหายเร็วกว่า


การรักษาริดสีดวงลำไส้วิธีที่ง่ายกว่าเเผลหายเร็วกว่า
 
พูดถึงริดสีดวงเนี่ยเป็นอะไรทีรักษาได้ทรมานมากครับ สมัยก่อนอะนะเพราะเเหม ไม่อยากเล่าลองอ่านเเล้วกันเสียวจริงๆ
ข้อสรุปล่าสุดของวงการแพทย์ไทยได้ถูกเปิดเผยอีกครั้ง  หลังจากที่ทีมศัลยแพทย์ระบบลำไส้และทวารหนักของไทย  ได้เปิดเผยนวัตกรรมการผ่าตัดริดสีดวงทวารหนักแบบใหม่  ที่คุ้มค่า  เจ็บตัวน้อย  และแผลหายเร็วขึ้น  ซึ่งเมื่อวันที่  10  มิถุนายนที่ผ่านมา  ประธานชมรมศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้เผยนวัตกรรมใหม่ในการรักษาริดสีดวง  ด้วยวิธีการผ่าตัดโดยใช้เครื่องมือตัดเย็บแบบใหม่  (Stapled  hemorrhoidectomy)  หรือที่เรียกว่า  การผ่าตัดรักษาด้วยวิธี  PPH  (procedure  for  prolapsed  and  hemorrhoid)



ด้าน  พล.ต.รศ.นพ.ปริญญา  ทวีชัยการ  ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบลำไส้ใหญ่และทวารหนักให้ข้อมูลว่า  “โรคริดสีดวงทวารหนักเป็นโรคที่พบบ่อยทั้งในเพศชายและเพศหญิง  แต่ผู้ป่วยจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะเก็บความทุกข์ทรมานจากโรคนี้ไว้ตามลำพัง  เนื่องจากความอายและกลัวการผ่าตัด  โดยสมาคมศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนักแห่งสหรัฐอเมริการายงานว่า  ประชากรประมาณร้อยละ  50  ของประเทศจะมีโอกาสเป็นโรคริดสีดวงทวารหนักในช่วงชีวิตของเขา  และเหตุผลหนึ่งที่ผู้ป่วยไม่กล้าปรึกษาแพทย์เพราะกลัวการรักษาด้วยการผ่าตัดแบบเดิมซึ่งมีข้อมูลว่า

เจ็บปวดแสนสาหัส  อีกทั้งผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบลำไส้ใหญ่และทวารหนัก  หรือไปรักษาจากบุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์  มักจะก่อให้เกิดปัญหาโรคแทรกซ้อนตามมา  ที่พบบ่อยที่สุดคือรูทวารตีบตันไม่สามารถถ่ายอุจจาระได้  ซึ่งมักพบจากการรักษาริดสีดวงทวารหนักโดยการจี้ด้วยธูปความร้อน  จี้ด้วยกรดหรือสารเคมีกัดผิวหนัง  ฉีดสารเคมีที่ไม่ถูกต้องลงไป  รวมทั้งการผ่าตัดที่ตัดริดสีดวงออกมากเกินไปทำให้ต้องใช้เวลารักษาตัวนานอย่างน้อย  6  เดือน  เพื่อให้ทวารหนักใหม่สามารถใช้การได้ดี”

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวต่อว่า  “ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาโรคริดสีดวงทวารหนักที่ถูกต้องมากมายหลายวิธี  ที่สามารถขจัดปัญหาเรื่องริดสีดวงทวารหนักออกไป  โดยไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานใดๆ  ขึ้นอยู่กับชนิดของริดสีดวงว่าเป็นริดสีดวงชนิดภายใน  หรือริดสีดวงชนิดภายนอก  ซึ่งหลักๆ  แล้วมีอยู่  2  วิธีใหญ่ๆ  คือ  การรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด  และการรักษาโดยการผ่าตัด  ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะเลือกรักษาโดยวิธีการไม่ต้องผ่าตัด  หากอาการนั้นยังไม่ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานในการใช้ชีวิตประจำวันมากจนเกินไป”

“แต่หลังจากที่ได้มีการจัดประชุมวิทยาการเกี่ยวกับการรักษาโรคริดสีดวงทวาร  ก็ได้ข้อสรุปทางเทคนิคในการผ่าตัดรักษาริดสีดวงทวารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและผู้ที่กำลังมีปัญหาการรักษาในปัจจุบัน  ด้วยวิธีการผ่าตัดโดยใช้เครื่องมือตัดเย็บแบบใหม่  (Stapled  hemorrhoidectomy)  หรือที่เรียกว่า  การผ่าตัดรักษาด้วยวิธี  pph  (procedure  for  prolapsed  and  hemorrhoid)  เหมาะกับการรักษาโรคสีดวงทวารหนักชนิดภายใน  ในระยะที่  3  และ  4  หรือริดสีดวงทวารหนักชนิดภายในที่เป็นโดยรอบทวารหนัก  โดยการผ่าตัดแบบนี้เป็นวิธีแก้ไขกลไกที่ทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวารหนักโดยตรง”

วิธีการผ่าตัดทำโดยการดันเบาะรองกลับไปสู่ตำแหน่งเดิม  และตัดเฉพาะส่วนเกินที่ยื่นออกมาเท่านั้น  ไม่ตัดเบาะรองออกทั้งหมด  ในความเป็นจริงแล้วเบาะรองมีประโยชน์ในการทำให้ทวารหนักของคนเราปิดสนิท  ไม่มีน้ำอุจจาระเล็ดออกมาได้ในระหว่างที่ไม่ได้ถ่ายอุจจาระ  ซึ่งการผ่าตัดโดยใช้เครื่องมือตัดเย็บแบบใหม่นี้  ประกอบด้วยอุปกรณ์ที่สำคัญ  3  ส่วน  คือ  เครื่องมือสอดและถ่างทวารหนัก  เครื่องมือช่วยเย็บ  และเครื่องมือตัดเย็บหัวริดสีดวง  โดยการตัดและเย็บนี้จะกระทำตามแนวเส้นรอบวงโดยตลอด  จึงสามารถตัดหัวริดสีดวงออกได้ทุกหัวและไม่ทำให้รูทวารหนักแคบลง  อีกทั้งแนวการเย็บอยู่สูงกว่าเส้นเด็นเต็ต  (dentate  line)  ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่มีเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวดมาเลี้ยง  จึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดน้อยลง

โดยมีผลศึกษาทางการแพทย์จากรายงานในต่างประเทศที่สอดคล้องกับผลสรุปของการประชุมในครั้งนี้ว่า  การผ่าตัดรักษาโรคริดสีดวงทวารหนักชนิดภายในด้วยเครื่องมือตัดเย็บแบบใหม่นี้  มีข้อดีคือ  ตัดหัวริดสีดวงทวารหนักออกได้หมดโดยไม่เกิดผลแทรกซ้อนเรื่องทวารหนักตีบตัน  รวมถึงโอกาสเกิดปัญหากลั้นอุจจาระไม่อยู่ก็น้อยกว่าการผ่าตัดแบบเดิม  เพราะผู้ป่วยยังคงเหลือส่วนเบาะรองเอาไว้ทำหน้าที่ได้  แต่จุดเด่นที่สำคัญ  ความเจ็บปวดหลังผ่าตัดและการใช้เวลาพักฟื้นน้อย  สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ไวกว่าการผ่าตัดแบบเดิม.
 
ที่มา ไทยโพสน์

No comments:

Post a Comment