Popular Posts

Tuesday, April 9, 2013

อาการแพ้ผงชูรสเป็นยังไง


อาการแพ้ผงชูรสเป็นยังไง
 
พิษร้ายผงชูรส ทำลายสมอง ก่อมะเร็ง นายกสมาคม มังสวิรัติกรุงเทพ อดีตอาจารย์เคมียันผงชูรสมีแต่โทษ ทำลายสมอง ก่อมะเร็ง ยิ่งอาหารปิ้งย่าง อันตรายหนัก เรียกร้องผู้ประกอบการ ติดฉลากบอกข้อมูล ครบถ้วน เลิกโกหก “วัตถุดิบธรรมชาติ” สารเคมีอื้อทั้ง โซดาไฟ ยูเรียในปัสสาวะ กรดกำมะถัน ระบุผงชูรสแท้พิษร้ายกว่า ผงชูรสปลอมหลายเท่า
ซุปไก่ก้อน-สแน็คใส่ไว้เพียบ นายพิชัย โตวิวิชญ์ นายกสมาคมมังสวิรัติกรุงเทพ อดีตหัว หน้าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในงาน เสาวนา “ผงชูรส..ผู้บริโภคได้อะไร” ว่า ผลงานทางวิชาการหลายประเทศ ทั่วโลกและในไทยชี้ชัดถึงผงชูรสไม่มีประโยชน์ใดๆ กับร่างกายและเป็น
 
อันตรายด้วย โดยผงชูรสเป็นสารเคมี 100% และเป็นสารเคมีสังเคราะห์ ไม่ใช่สารเคมีธรรมชาติ ในการผลิตผงชูรสใช้ขบวนการทางเคมี ซึ่งมีทั้งขบวนการหมัก และใช้สารเคมีหลายตัว เช่น กรดกำมะถัน หรือกรดซัลฟูริค กรดเกลือหรือ กรดไฮโดรคลอริก โดยเฉพาะยูเรียที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในปัสสาวะคน และสัตว์ และโซดาไฟ
 
การโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจเป็นผลิตภัณฑ์ ธรรมชาติ จึงถือเป็นการหลอกลวงประชาชน นอกจากนั้น ผงชูรสไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ แม้เกี่ยว ข้องกับกรดอะมิโน “กรดกลูตามิค” แต่เป็นกรดอะมิโนที่ไม่มีความจำเป็น (นอนเอสเซนเชียล) จึงไม่มีคุณค่าทางอาหาร แถมโทษและพิษภัย เช่น พิษภัยแฝงจากเกลือโซเดียมที่มาจากโซดาไฟ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญเช่น เดียวกับเกลือแกงและมักมีการใส่ปริมาณมาก เพราะให้ความเค็มน้อย ต่างจากเกลือแกงที่ใช้เพียงนิดเดียวก็ให้รสเค็ม
 
หากร่างกายรับเกลือโซเดียมมากจะลดภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้ม กันเกิดการคั่งในสมองเด็ก ซึ่งเมื่อโตขึ้นอาจเป็นปัญญาอ่อน อาจทำให้เด็ก ทารกชักโคม่า โดยไม่รู้สาเหตุ เป็นอันตรายต่อหญิงมีครรภ์ ทารกในครรภ์ และผู้ป่วยโรคต่างๆ เช่น โรคไต ความดันสูง โรคหัวใจ และโรคอื่นๆ ที่แพทย์ห้ามกินของเค็ม สำหรับอันตรายโดยตรง คือ อาการแพ้ผงชูรส เช่น ชาและ ร้อนวูบวาบที่ปาก ลิ้น ใบหน้า โหนกแก้ม ต้นคอ หน้าอก บางคนมีผื่นแดง ขึ้นตามตัว แน่นหน้าอก หัวใจเต้นช้าลง หายใจไม่สะดวก ซึ่งทั่วโลกรู้จัก โรคแพ้ผงชูรสว่า “ไชนีสเรสทัวรองซินโดม” หรือ “โรคภัตตาคารจีน” เพราะภัตตาคารจีนมักใส่ผงชูรสจำนวนมาก
 
นายพิชัยกล่าวว่า พิษของผงชูรสอาจทำลายสมองส่วนหน้า (ไฮโปทาลามัส) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมการเจริญเติบโตและระบบ สืบพันธุ์ของร่างกาย ทำลายระบบประสาทตา ทำลายกระดูกและไขกระดูก ทำลายวิตามิน เกิดโรคมะเร็งได้โดยเฉพาะ ผงชูรสที่ผ่านความร้อนสูงๆ เช่น การปิ้ง ย่าง เผา ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง เป็นมะเร็งในอวัยวะส่วนต่างๆ เช่น ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ตับ สมอง ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ร่างกายผิดปกติ เช่น ปากแหว่ง หูแหว่ง จมูกวิ่น เพราะอาจไปเปลี่ยนแปลง โครโมโซมในร่างกาย
 
“ผู้บริโภคถูกมอมเมาว่าผงชูรสแท้ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ปราศจากพิษภัยและอันตราย“ แต่ความจริง ไม่ว่าจะใช้มันสำปะหลัง อ้อย กากน้ำตาล แป้งสาลี ก็ได้ผงชูรสแท้ทั้งนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องบอกกับผู้ บริโภคในฉลากสินค้าและการโฆษณาถึงส่วนประกอบและขบวนการต่างๆ ที่ใช้สารเคมีหลายตัว ทั้งยูเรีย โซดาไฟ กรดเกลือ กรดกำมะถัน เพื่อให้ผู้
 
 บริโภคได้รับข้อมูลถูกต้องครบถ้วนก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ
เคยมีเด็กไทยอายุ 20 เดือน กินขนมครกโรยผงชูรสด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นน้ำตาลทำให้เด็ก ตายภายใน 2 วัน” นายพิชัยกล่าว ในอดีตเคยเกิดกระแสข่าวอันตรายจากผงชูรสปลอม ซึ่งผลิตจากบอแรกซ์ หรือโซเดียมเมตาฟอสเฟต ซึ่งมีเกร็ดคล้ายผงชูรส ราคาถูกกว่าผงชูรสแท้ แต่ปัจจุบันผงชูรสราคาถูกมาก ซึ่งสาร 2 ตัวดังกล่าว กลับแพงกว่า ขณะนี้ผงชูรสปลอมจึงมักใช้เกลือ หรือน้ำตาลมาปลอมปน ซึ่งอันตรายน้อยกว่าผงชูรสแท้ นายกสมาคมมังสวิรัติกรุงเทพย้ำว่า ผงชูรสมีการเปลี่ยนแปลง รูปหลายแบบ เช่น ซุปไก่ก้อนและผสมอยู่ในเครื่องปรุงรสเกือบทุกชนิด แม้แต่น้ำปลาบางยี่ห้อ ขนมขบเคี้ยวหลายยี่ห้อ

No comments:

Post a Comment