Popular Posts

Tuesday, April 9, 2013

รักษามะเร็งด้วยยาจีน


รักษามะเร็งด้วยยาจีน
 
      ขณะนี้มีรายงานผลการวิจัย ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้เพิ่มเติมว่า การรับประทานเห็ด และการดื่มชาเขียว ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่เต้านมได้ และการรับประทานผักอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ด้วย

การวิจัยของนักวิจัยชาวจีนที่มีมาช้านาน พบว่ามีสมุนไพรจีนหลายชนิดที่ให้สรรพคุณรักษาหรือป้องกันมะเร็งได้ วันนี้เราของแนะนำ 13 ยอดสมุนไพรจีนที่ช่วยรักษามะเร็ง
หญ้าปักกิ่ง หรือ หญ้าเทวดา ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคมะเร็งดื่มน้ำจากหญ้าปักกิ่งทั้งต้น เพื่อรักษาและบรรเทาอาการโรคมะเร็ง โดยมีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าหญ้าปักกิ่งมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ด้วย โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ฬหญ่และมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ยังนิยมใช้หญ้าปักกิ่งร่วมรักษามะเร็งอื่นๆ ในแผนปัจจุบันเพื่อช่วยลดผลข้างเคียงด้วย
เห็ดหลินจือ สกัดเป็นสารออกมาแล้ว พบว่ามีฤทธิ์ที่สำคัญ 3 ประการคือ ฤทธิ๋ต้านมะเร็ง มีผลช่วยชะลอการลุกลามของมะเร็งและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย อีกทั้งมีฤทธิ์ต่อโรคภูมิแพ้ ที่สามารถยับยั้งการแพ้ ทั้งผืนคันและหอบหืด และยังลดปฏิกิริยาการตอบโต้ของผู้บ่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะได้อีกด้วย
ชา น้ำชา เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก มีหลายชนิดเช่น ชาเขียว ชาดำ และชาอู่หลง ต่างล้วนมีฤทธิ์ต้านการก่อกลายพันธุ์และมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง เช่น มะเร็งกระเพาะ หลอดอาหาร ลำไส้เล็ก ปอด ผิวหนัง ลำไส้ใหญ่ ตับอ่อน และมะเร็.เต้านม อย่างไรก็ดีการบริโภคชาที่ต้มนานๆ อาจจะทำให้เป็นมะเร็งหลอดอาหารได้
โสม โสมจีน หรือโสมเกาหลี หรือแม้กระทั้งโสมอเมริกา มีฤทธิ์ป้องกันมะเร็ง และยืดอายุผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ส่วนมากมักนำโสมมาใช้ในการรักษาด้วยวิธีการเคมีบำบัด อีกทั้งยังใช้เป็นยาอายุวัฒนะ นอกจากนี้สารสกัดซึ่งมีซาโปนิน (Saponin) มีผลต้านมะเร็งกระเพาะในคน และป้องกันการเกิดมะเร็งปอด เนื่องจากสารเคมีบางชนิด
เห็ดหอม คนจีนใช้เห็ดหอมเป็นยาอายุวัฒนะรักษาหวัดทำให้เลือดลมดี แก้โรคหัวใจ ป้องกันการเติบโตของเนื้อร้าย ต้านพิษงู ป้องกันโรคเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคมะเร็ง โรคร้ายจากเชื้อไวรัส ลดคอลเลสเตอรอล มีสารเลนติแนน (Lentinan) ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันให้มรประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเซลล์เนื้องอกด้วย
ลูกเดือย มีฤทธิ์ยับนั้งสารการส่งเสริมการก่อมะเร็ง และยังมีฤทธิการต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้่านเชื้อรา ต้านยีสต์ เร่งดารงอกของเส้นผม เร่งการสร้างผิวหนังและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เม็ดเลือดแดงเกาะกลุ่มกันและทำให้เชื้อสเตร็ปโตค็อกคัยเกาะกลุ่ม ทำให้อสุจิเกาะกลุ่ม ต้านอักเสบ ลอคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดอุณหภูมิร่างกาย แก้ปวดและขับปัสสาวะ เหนี่ยวนำให้เกิดการตกไข่ ต้านเอนไซม์ amylase
ไป๋ฮวาเสอเสอเฉ่า ประกอบด้วยสารออกฤทธิ์ต่อต้านมะเร็ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและมีฤทธิ์ในการควบคุมการลุกลามและการเิกิดซ้ำของมะเร็ง และยังสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Macrophage ในเม็ดเลือดขาวในการทำหน้าที่กลืนกินเซลล์มะเร็งได้ด้วย
หนี่เจินจื่อ สามารถกระตุ้นการเพิ่มจำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันและสามารถควบคุมการลดจำนวนของเม็ดเลือดขาว กระตุ้นการไหลเวียนของระบบเซลล์ท่อน้ำเหลือง และมีฤทธฺ์สกัดกั้นการเกิดมะเร็งปากมดลูกด้วย
ยาชิงไต้ ปัจจุบันมีการนำมาใช้เพื่อบำบัดรักษาโรคมะเร็งเลือดชนิดเรื้อรัง นอกจากนี้ยังบรรเทาอาการที่เกิดจากผลข้างเคียง เนื่องจากเคมีบำบัดและรังสีบำบัดได้ด้วย
จูหลิง ปัจจุบันมีการนำจูหลิงมาสกัดเป็นยาฉีดสำหรับใช้ในโรงพยาบาล หรือจัดเป็นยาตำรับให้คนไข้นำไปต้มกินที่บ้าน สรรพคุณของจูหลิงตามตำราแพทยศาสตร์แผนจีน ก็คือการขับพิษต่างๆ ในร่างกายให้ออกมากับปัสสาวะและต่านมะเร็ง
กันเฉ่า มีฤทธิ์ควบคุมมะเร็งไขกระดูก มีฤทธิ์ตต้านมะเร็งในเม็ดเลือด สาร Monopotassium มีฤทธิ์ในการยับยั้งมะเร็งในไขกระดูก และสามารถยับนั้งมะเร็งในเม็ดเลือดของหฯุทดลองได้
เป่าจื่อเหลียน มีสารต่อต้านมะเร็ง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย มีสรรพคุณในการหยุดยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็งต่อมลูฏหมากในตัวหนูด้วย
ตังกุย มีสา่รคล้ายกัยฮอร์โมนเอสโทรเจนในผู้หญิง แต่มีฤทธิ์น้อยกว่า เหมาะที่จะใช้รักษามะเร็ง เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม หรือจะเป็นมะเร็งตับ ลูคิเมีย มะเร็งต่อน้ำเหลือง ซึ่งตังกุยมีฤทธิ์สามารถยับนั้งการเจริญเติบโตและทำลายเซลล์มะเร็งได้ถึงร้อยละ 50 ถึง 70
ที่มา ผู้จัดการรายสัปดาห์

No comments:

Post a Comment