Popular Posts

Sunday, April 7, 2013

โรคกรดไหลย้อนคืออะไรเเละวิธีการรักษา


โรคกรดไหลย้อนคืออะไรเเละวิธีการรักษา
 
โรคกรดไหลย้อน
โรคกรดไหลย้อน หมายถึงภาวะที่กรดในกระเพาะไหลย้อนมาในหลอดอาหาร ทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอก
โครงสร้างของกระเพาะอาหาร
เมื่อเรารับประทานอาหารทางปาก อาหารจะถูกเคี้ยว และกลืนเข้าหลอดอาหาร อาหาร จะถูกบีบไล่ไปยังกระเพาะอาหาร ระหว่างรอยต่อของกระเพาะอาหาร และหลอดอาหารจะมีหูรูด หรือที่เรียกว่า Sphincter ทำให้ที่ปิดมิให้อาหารหรือกรดไหลย้อนกลับไปยังหลอดอาหาร เมื่ออาหารอยู่ในกระเพาะจะมีกรดออกมาจำนวนมาก เมื่ออาหารได้รับการย่อยแล้วจะถูกการบีบไปยังลำไส้เล็ก ดังนั้นหากมีกรดไหลย้อนไปยังหลอดอาหารก็จะมีอาการเจ็บหน้าอก
โรคกรดไหลย้อนคืออะไร
คือภาวะที่กรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารไปยังหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอก หรือแสบหน้าอก บางครั้งอาจจะรู้สึกรสเปรี้ยว
สาเหตุของกรดไหลย้อน
Hiatus hernia (คือโรคที่เกิดจากกระเพาะอาหารส่วนต้นเข้าไปในกำบังลม)ดื่มสุราอ้วนตั้งครรภ์สูบบุหรี่อาหารรสเปรี้ยว เผ็ดช้อกโกแลตอาหารมัน ของทอดหอมกระเทียมมะเขือเทศอาการของกรดไหลย้อน
อาการทางหลอดอาหาร
อาการปวดเสบร้อนบริเวณหน้าอก และลิ้มปี่ที่เรียกว่าร้อนใน (heart burn) บางครั้งอาจจะร้าวไปที่คอได้รู้สึกมีก้อนอยู่ในคอกลืนลำบาก หรือกลืนแล้วเจ็บเจ็บคอหรือแสบลิ้นเรื้อรัง โดยเฉพาะในตอนเช้ารู้สึกเหมือนมีรสขมของน้ำดี หรือมีรสเปรี้ยวของกรดในคอหรือปากมีเสมหะอยู่ในคอ หรือระคอตลอดเวลาเรอบ่อย คลื่นไส้รู้สึกจุกแน่นอยู่ในหน้าอก คล้ายอาหารไม่ย่อยอาการทางกล่องเสียง และปอด
เสียงแหบเรื้อรัง หรือแหบเฉพาะตอนเช้าหรือมีเสียงผิดปกติจากเดิมไอเรื้อรังไอ หรือ รู้สึกสำลักในเวลากลางคืนกระแอมไอบ่อยอาการหอบหืดแย่ลงเจ็บหน้าอกเป็นโรคปอดอักเสบเป็นๆหายๆ

No comments:

Post a Comment